ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing, SEO và Content chuẩn xác

Khái niệm “ROI là gì” có thể không còn xa lạ với bạn, với hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn lần bạn đã gặp nó. Đây là một phép toán quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh.

Điều đáng chú ý là, ROI không chỉ phổ biến trong các tập đoàn nằm trong danh sách Fortune 500 (danh sách hàng năm của tạp chí Fortune về 500 công ty lớn nhất tại Mỹ) hoặc giới chuyên gia thị trường thương mại. Nó thực sự cần thiết trong mọi lĩnh vực. Để nói một cách đơn giản, ROI là chỉ số để đo lường mức độ thành công của một dự án kinh doanh.

Chính vì lý do này, nếu bạn chưa tập trung vào việc hiểu rõ về ý nghĩa của ROI là gì trong các chiến lược phát triển kinh doanh, thì giờ là lúc bạn nên xem xét kỹ hơn về khái niệm này.

Hãy cùng tôi bắt đầu khám phá về ROI nhé!

Nội dung

Khái niệm “ROI” là gì?

ROI là viết tắt của “Return on Investment” – một chỉ số được sử dụng để đánh giá tỷ lệ lợi nhuận ròng so với tổng chi phí đầu tư ban đầu.

Công thức tính ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100

Khái niệm “lợi nhuận ròng” ám chỉ đến số tiền lợi nhuận hoặc thu nhập tạo ra từ khoản đầu tư, được tính bằng cách trừ chi phí ban đầu của khoản đầu tư khỏi giá trị cuối cùng hoặc số tiền thu được.

“Chi phí đầu tư” là tổng số tiền đã đầu tư, bao gồm tất cả các khoản phí và chi phí liên quan đến việc mua, quản lý hoặc duy trì khoản đầu tư.

Chỉ số ROI là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị, đặc biệt là trong SEO và Content Marketing.

Chỉ số ROI là gì?
Chỉ số ROI là gì?

Tầm quan trọng của ROI là gì?

ROI đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá xem liệu bạn có sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả cho các khoản đầu tư hay không? Nếu bạn hoạt động kinh doanh, tôi khuyên bạn nên dành thời gian để thấu hiểu kỹ về khái niệm ROI. Chỉ số này sẽ giúp bạn nhận ra mức độ đóng góp của các khoản đầu tư trực tiếp đối với doanh nghiệp của bạn.

Từ chỉ số ROI, bạn có thể đánh giá và đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh, so sánh các cơ hội kinh doanh và lựa chọn chiến lược phù hợp nhất.

Vai trò của ROI là gì?
Vai trò của ROI là gì?

Khó khăn trong việc xác định ROI

Trong quá trình tính toán chỉ số ROI, có thể bạn sẽ gặp một số khó khăn nhất định, ví dụ như việc các khoản đầu tư chồng chéo gây khó khăn trong việc xác định rõ ràng khoản nào mang lại lợi nhuận cao nhất.

Tuy vậy, bạn không cần quá tập trung vào việc đạt được sự chính xác tuyệt đối về chỉ số ROI. Quan trọng là bạn đảm bảo đo lường kết quả mỗi khi thực hiện một khoản đầu tư mới, từ đó, chỉ số ROI vẫn duy trì vai trò quan trọng và cần thiết đối với bạn.

Sau khi đã nắm vững khái niệm “ROI là gì”, chúng ta cùng tìm hiểu về ưu điểm và hạn chế của chỉ số này nhé!

Ưu điểm và hạn chế của chỉ số ROI

Những ưu điểm của ROI

  • ROI là một công thức đơn giản nhưng có ý nghĩa rất rộng trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án khác nhau.
  • Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI giúp thấy tầm quan trọng của các hình thức tiếp thị như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
  • ROI cung cấp cái nhìn tổng quan thông qua tỷ suất hoàn vốn, giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn về việc đầu tư.
Ưu điểm của ROI là gì?
Ưu điểm của ROI là gì?

Hạn chế của ROI

  • ROI chỉ phù hợp cho việc đánh giá các dự án ngắn hạn, không thích hợp cho việc đánh giá dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính tương đối, không thể hiện lý do tại sao chỉ số ROI cao hoặc thấp.
  • Để hiểu rõ hơn, cần sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ để đo lường một cách chính xác.
  • ROI không phải là chỉ số duy nhất quyết định liệu nên đầu tư hay không.

Lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI

Để doanh nghiệp hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của việc xác định chỉ số ROI, từ đó thiết lập kế hoạch đo lường cụ thể, việc đánh giá chỉ số ROI mang đến những lợi ích quan trọng sau:

Phân tích hiệu quả đầu tư

Dựa vào chỉ số ROI, các nhà quản lý có khả năng phân tích mức độ hiệu quả của các công cụ và chiến dịch trong chiến lược. Điều này giúp họ đánh giá được mức độ đóng góp của việc đầu tư cho doanh nghiệp, bao gồm tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng hóa, và doanh thu từ bán hàng.

Dễ dàng so sánh

Chỉ số ROI cho phép so sánh dễ dàng giữa các chiến dịch, dự án khác nhau. Nhờ đánh giá này, nhà quản lý có thể quyết định đầu tư vào đâu, tối ưu hóa hoạt động hay chiến dịch nào để mang lại lợi nhuận tốt nhất. Việc so sánh chỉ số ROI với các khoản đầu tư khác giúp họ tối ưu hóa chi phí và thiết lập chiến lược bán hàng phù hợp.

Xác định chiến dịch có hiệu quả

Chỉ số ROI âm cho thấy các hoạt động và chiến dịch có lợi nhuận thấp, doanh nghiệp cần xem xét ngừng đầu tư vào chúng để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, chỉ số ROI dương cho thấy những hoạt động và chiến dịch có tiềm năng sinh lời, nên tập trung phát triển để tăng doanh thu.

Cung cấp cái nhìn tổng quan

Chỉ số ROI giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của các khoản đầu tư. Điều này giúp họ đánh giá mức độ sinh lời của các dự án và chiến dịch, từ đó quyết định đầu tư cho các dự án/chiến dịch phù hợp.

Tính toán đơn giản

Công thức tính chỉ số ROI đơn giản, chỉ cần tính tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư. Điều này giúp nhà quản lý dễ dàng đưa ra mục tiêu và định hướng bán hàng phù hợp với mức độ sinh lời mong đợi.

Công thức tính chỉ số ROI

Bây giờ bạn đã hiểu được những lợi ích mà chỉ số ROI mang lại cho các doanh nghiệp, phải không? Hãy cùng chúng tôi khám phá công thức tính ROI trong phần chương 3 này.

Công thức tính ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100

Ví dụ, nếu bạn thu được 10.000 đô la từ việc đầu tư 100.000 đô la, tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn sẽ là 90%.

Công thức tính ROI đầu tiên (lợi nhuận ròng chia cho chi phí đầu tư) là công thức phổ biến nhất được sử dụng.
Công thức tính ROI đầu tiên (lợi nhuận ròng chia cho chi phí đầu tư) là công thức phổ biến nhất được sử dụng.

Lưu ý quan trọng mà tôi muốn chia sẻ với bạn:

  • Khi ai đó đưa ra đánh giá về ROI “tốt” hoặc “xấu”, hãy yêu cầu họ làm rõ cách họ đo lường.
  • Khi bạn tìm hiểu bất kỳ công thức nào liên quan đến tỷ suất lợi nhuận, cách đơn giản nhất là chia “lợi ích” cho “chi phí”.

Bây giờ, hãy để tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số ROI.

Ví dụ về việc áp dụng ROI trong thực tế kinh doanh

  • Nếu bạn còn mơ hồ về cách áp dụng công thức tính ROI vào dự án kinh doanh của mình, hãy xem qua những ví dụ thực tế dưới đây:
  • Hãy tưởng tượng bạn là chủ một cửa hàng thời trang và bạn quyết định đầu tư 100.000 đô la để thiết kế một showroom trưng bày chất lượng hơn. Sau 3 tháng, doanh thu từ cửa hàng của bạn đạt 300.000 đô la. Bây giờ, bạn có thể tính lợi nhuận đầu tư như sau:

ROI = (300.000 – 100.000) / 100.000 x 100% = ?

Từ đó, sau 3 tháng kinh doanh với mỗi đô la đầu tư vào việc tạo ra showroom mới, bạn đã thu được lợi nhuận ròng 5 đô la.

Lưu ý nhỏ: Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện nhiều phép tính. Nhưng đừng lo lắng, chúng không quá khó khăn! Tôi sẽ hướng dẫn bạn cụ thể cách tính toán lợi nhuận thu được!

Cách tính chỉ số ROI trong Marketing ra sao?

Để có kết quả ROI chính xác, bạn cần xác định rõ hai yếu tố quan trọng: lợi nhuận và chi phí đầu tư. Khi bạn định rõ cả hai yếu tố này, bạn có thể dễ dàng tính toán chỉ số ROI sau một khoảng thời gian nhất định và đề xuất một chiến lược bán hàng phù hợp hơn cho dự án kinh doanh của mình. Cùng tìm hiểu cách tính chỉ số ROI hiệu quả nhất trong lĩnh vực tiếp thị qua chương này nhé!

Cách tính chỉ số ROI trong Marketing như thế nào?

Mặc dù có nhiều phương pháp khác nhau để tính chỉ số ROI trong lĩnh vực tiếp thị, nhưng công thức cốt lõi thường được sử dụng ở mức độ cao là: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI tiếp thị. Nếu ví dụ bạn thu được 100.000 đô la từ việc đầu tư 1.000 đô la, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) sẽ là 0,99 hay 99%.

Cách tính ROI trong marketing là gì?
Cách tính ROI trong marketing là gì?

Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư mua một tài sản bất động sản A.

Tài sản này được mua với giá 1.000.000 USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, tài sản bất động sản A tăng thêm 120.000 USD.

Nếu chúng ta sử dụng công thức ROI = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí, lợi nhuận đầu tư sẽ là 12%.

(1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12

Hơn nữa, để có cái nhìn thực tế về tiếp thị và ROI, bạn nên xem xét doanh số bán hàng tự nhiên, dựa trên công thức sau:

ROI tiếp thị = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Hoặc, nếu bạn muốn đánh giá ROI dài hạn trong toàn bộ hành trình của khách hàng – làm sáng tỏ giá trị của mối quan hệ với thương hiệu, bạn cần tính giá trị trọn đời của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), với công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Làm thế nào để đạt được chỉ số ROI tốt trong Marketing?

Chất lượng của ROI phụ thuộc vào việc đầu tư. Ví dụ, nếu một công ty đầu tư vào một thiết bị, thì ROI được tính dựa trên năng suất. Trái lại, đối với đầu tư vào tiếp thị, ROI sẽ dựa trên quá trình bán hàng. Vì thế, chỉ số ROI bạn kỳ vọng từ việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác biệt so với ROI từ việc đầu tư vào một nhà máy hoặc thiết bị mới.

Chỉ số ROI hai chữ số sẽ tốt nếu bạn xác định dưới dạng phần trăm. Nếu bạn tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho chỉ số ROI tiếp thị bạn nên đạt là 5:1; hãy cẩn trọng nếu chỉ số ROI hiện tại của bạn ở mức 2:1.

Hãy lưu ý về nơi bạn đầu tư tiền và xem xét liệu việc này có cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp và mang lại chỉ số ROI tốt và cao hơn hay không.

Làm thế nào để tính chỉ số ROI trong Content Marketing?

Việc đo lường và báo cáo về chỉ số ROI trong Content Marketing có thể không thú vị, nhưng nó là cách hiệu quả để hiểu giá trị lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được khi đầu tư vào Content Marketing.

Có hai bước cơ bản:

  • Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư 
  • Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được 

Công thức tính chỉ số ROI trong Content Marketing:

Công thức tính ROI trong Content Marketing là gì
Công thức tính ROI trong Content Marketing là gì

Công thức tính chỉ số ROI là gì Kết quả từ việc tính chỉ số ROI trong Content Marketing được thể hiện qua ba chỉ số: 

  • Sự tiêu thụ của nội dung (Nhận thức) 
  • Sự tương tác với nội dung (Tương tác) 
  • Chuyển đổi (Hướng dẫn, Khách hàng) tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing 
Tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing
Tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing

Hầu hết các chỉ số này có thể được theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, việc tải xuống nội dung, tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp có thể được theo dõi thông qua các phần mềm tự động hóa tiếp thị và các công cụ phân tích mạng xã hội. Các chỉ số chuyển đổi cần được bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại để có thể đánh giá một cách chính xác.

Các biện pháp tối ưu hóa chỉ số ROI trong Marketing

Bạn đã biết cách nào để cải thiện chỉ số ROI cho doanh nghiệp của mình chưa? Cùng tìm hiểu một số cách để xem liệu bạn có thể tăng cường chỉ số ROI hay không.

Hiệu quả trong phân bổ nguồn lực tài chính 

Một biện pháp đầu tiên dễ thấy là cần phải phân chia nguồn lực tài chính một cách hợp lý cho từng chiến dịch tiếp thị. Hãy thể hiện sự linh hoạt trong việc phân bổ nguồn lực thay vì áp dụng cách thức cố định.

Dưới đây là một số chiến lược phân bổ nguồn lực tài chính:

  • Tăng nguồn lực đầu tư vào những chiến dịch có hiệu suất cao
  • Dành thêm nguồn lực cho các chiến dịch đang thành công, và cân nhắc cắt giảm nguồn lực đối với những chiến dịch không đạt hiệu quả mong muốn.
  • Luôn luôn thực hiện thử nghiệm
  • Khi thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo, truyền thông xã hội và các hình thức nội dung khác nhau, bạn sẽ thu thập dữ liệu để biết cách cải thiện chỉ số ROI.

Chú trọng đến lợi ích của khách hàng 

Nhiều doanh nghiệp tập trung vào việc thu hút khách hàng mới mà bỏ qua khách hàng hiện tại. Thực tế, những khách hàng trung thành thường chiếm một lượng lớn trong tổng số khách hàng.

Khác với khách hàng tiềm năng, bạn phải đầu tư nhiều chi phí để thu hút họ. Tuy nhiên, với khách hàng trung thành, bạn chỉ cần chăm sóc và duy trì. Họ có thể trở thành người đại diện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người khác.

Khi bạn tạo ra khách hàng trung thành, bạn có thể tiết kiệm chi phí và tăng doanh số bằng cách:

  • Cung cấp trải nghiệm tốt: Tạo ra những trải nghiệm tốt và xây dựng mối quan hệ thân thiết để tăng doanh số.
  • Cá nhân hóa: Quan tâm đến từng khách hàng và tạo ra những trải nghiệm độc đáo. Gửi lời chúc mừng hay tặng quà vào dịp sinh nhật và ưu đãi đặc biệt cho sản phẩm họ quan tâm.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng: Dịch vụ chuyên nghiệp giúp tạo niềm tin và khả năng khách hàng sẽ quay lại mua hàng trong tương lai.
  • Upsell và Cross sell: Upsell (bán thêm) và cross sell (bán kèm) giúp cải thiện mối quan hệ và tăng doanh thu.

Xác định mục tiêu chiến dịch 

Trước khi triển khai chiến dịch tiếp thị, cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch và cách đo lường chúng. Mục tiêu càng rõ ràng, chiến dịch sẽ càng dễ dàng thực hiện.

Mô hình SMART là một mô hình phổ biến được sử dụng để thiết lập mục tiêu:

  • Cụ thể (Specific)
  • Có thể đo lường (Measurable)
  • Khả thi (Actionable)
  • Liên quan (Relevant)
  • Có thời hạn (Time-Bound)

8 Biện pháp tối ưu hóa tỷ lệ ROI cho Chiến lược Content & Marketing

Đã đến lúc bạn hiểu rõ về khái niệm ROI và tại sao nó quan trọng trong Chiến lược Content & Tiếp thị của bạn. Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách đơn giản để tối ưu hóa tỷ lệ ROI trong Chiến lược Content & Tiếp thị của bạn! Cùng khám phá ngay nhé!

1. Xác định mục tiêu cần đạt

Tiếp thị nội dung có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, ví dụ như:

  • Cải thiện tình cảm giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Tạo thu hút lượng truy cập mới đến trang web.
  • Xây dựng hệ thống chuyển đổi mạnh mẽ hơn từ khách truy cập hiện tại trên trang web.

Tuy nhiên, một chiến lược content hiệu quả cần tập trung tối ưu hóa nội dung dựa trên hành trình của khách hàng.

Ước tính lượng traffic cần đạt
Ước tính lượng traffic cần đạt

2. Xây dựng nội dung có giá trị phù hợp với từng giai đoạn

Khi bạn đã xác định rõ mục tiêu về lưu lượng truy cập, việc quan trọng tiếp theo là đổ toàn bộ tài nguyên và tạo nội dung thích hợp cho từng giai đoạn cụ thể.

Hãy nhớ rằng: Người dùng ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những mục tiêu tìm kiếm riêng biệt.

Tôi đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách tối ưu hóa nội dung cho 4 mục tiêu tìm kiếm khác nhau trong video dưới đây. Xin mời bạn tham khảo cẩn thận!

3. Tận dụng lại nội dung để tạo cơ hội chuyển đổi

Từ một bài viết blog dài (khoảng 3000 từ), bạn có thể tách ra 3-4 bài viết nhỏ hơn (micro content) với các nội dung khác nhau. Những bài viết micro này có thể được chia sẻ trên các mạng xã hội và sẽ hướng dẫn người đọc về bài viết gốc trên trang web.

Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể tổng hợp các bài viết quan trọng nhất thành một ebook để thu hút leads. Nếu nội dung là video, bạn có thể chọn một đoạn ngắn để chia sẻ trên mạng xã hội và dẫn link về trang web chẳng hạn.

4. Lựa chọn kênh phân phối

Mẹo: Đừng quảng cáo nội dung trên mọi kênh có sẵn!

Ở đây, tôi đề cập đến các kênh như Facebook, YouTube, Instagram,… Bởi vì người dùng trên mỗi kênh có hành vi khác biệt. Một nội dung có hiệu quả trên một kênh không đồng nghĩa với sự thành công trên kênh khác. Vì vậy, tập trung vào tối đa 3 kênh quan trọng để tận dụng tối đa thời gian, công sức và nguồn kinh phí của bạn.

5. Tạo nội dung đa kênh, đa mục tiêu

Tận dụng nội dung để tối ưu giá trị cho nhiều mục tiêu khác nhau, và cân nhắc tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm để tiếp cận đến nhiều độc giả và tăng cơ hội chuyển đổi.

6. Tập trung vào phần quan trọng

Thay vì tạo nội dung phân tán làm cho người đọc khó hiểu, hãy trực tiếp vào vấn đề quan trọng và cung cấp giá trị cho độc giả. Sự tập trung vào những yếu tố cốt lõi sẽ tạo sự tin cậy, định vị thương hiệu và cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Việc nội dung không cung cấp giá trị thì có thể ảnh hưởng đến uy tín của trang web của bạn, vì vậy hãy chú trọng đến những nội dung cốt lõi của thương hiệu trước khi mở rộng ra.

7. Đầu tư vào nội dung Evergreen

Nội dung Evergreen là những nội dung thu hút người đọc nhờ tính thực tế và hấp dẫn của thông tin, và thường mang lại giá trị lâu dài, từ vài tháng đến vài năm. Các bài viết này sẽ duy trì vị trí cao trên kết quả tìm kiếm trong thời gian dài và mang lại hiệu quả kinh doanh lớn cho doanh nghiệp.

8. Khuyến khích người dùng tạo nội dung cho bạn

Tạo sự tương tác với người dùng để họ tạo ra nội dung cho bạn là một ý tưởng hữu ích. Trên các diễn đàn, cho phép khách hàng đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến khác nhau. Điều này giúp bạn có được nhiều nội dung hữu ích, tăng sự tương tác với khách hàng và giảm thiểu chi phí sản xuất, đồng thời cải thiện hiệu suất đầu tư (ROI).

Cách tính hiệu quả ROI cho SEO website

Tổng thể, quy trình tính toán ROI cho SEO sẽ bao gồm 3 bước cơ bản:

  • Bước 1: Để bắt đầu tính ROI cho SEO, ta bắt đầu bằng việc xem xét Tỷ lệ Click-Through (CTR) cho từng từ khóa được xếp hạng trong 20 vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm Google. Từ đó, chúng ta có thể dự đoán sự tăng trưởng lưu lượng Organic Traffic (Lưu lượng Tìm kiếm Tự nhiên) tới trang web nếu nằm trong vùng này.
  • Bước 2: Đánh giá giá trị của Lưu lượng Tìm kiếm Tự nhiên từ SEO so với chi phí mà bạn phải trả cho việc sử dụng AdWords, nếu bạn muốn thu hút cùng một lượng traffic.
  • Bước 3: Cuối cùng, chúng ta tiến hành tính toán ROI cho Lưu lượng Tìm kiếm Tự nhiên này. Tôi sẽ chia sẻ công thức cụ thể để bạn có thể tự tính toán ROI của SEO cho riêng mình.

Ví dụ, nếu bạn thu được 1,000,000đ và chi phí là 500,000đ, thì tính toán ROI sẽ như sau:

(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI

Tuy nhiên, làm cách nào để bạn đo lường ROI của SEO?

Cách tính ROI SEO website
Cách tính ROI SEO website

Chúng ta cần xác định hai thành phần chính:

  • Giá trị trọn đời của Khách hàng (Lifetime Value): Tức là tổng giá trị mà một khách hàng mới mang lại trong quãng thời gian họ tương tác với doanh nghiệp của bạn.
  • Chi phí thu được khách hàng mới (Customer Acquisition Cost): Số tiền bạn phải chi trả để thu hút một khách hàng mới.

Làm cách nào để tính Giá trị Trọn đời của Khách hàng (LTV)?

Một cách đơn giản, Giá trị Trọn đời của Khách hàng (LTV) là ước tính tổng lợi nhuận mà mỗi khách hàng mới mang lại cho doanh nghiệp trong thời gian hiện tại và tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa Giá trị Trọn đời của Khách hàng. Giả sử bạn có một khách hàng trung bình với các thông số sau:

Tổng thời gian mua hàng (năm)

5

Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND)

500,000

Số lần mua hàng mỗi năm (lần)

4

% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng

50%

Lifetime Value

5,000,000

Ví dụ: Nếu bạn quản lý một cửa hàng bán pizza, và bạn bán những chiếc pizza ngon độc đáo, bạn dự kiến khách hàng trung bình sẽ ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, mỗi khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần mỗi năm. Biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách hàng mua là 50%. Vì vậy, Giá trị Trọn đời của Khách hàng (LTV) sẽ được tính như sau:

Giá trị Trọn đời của Khách hàng (LTV) = 5 x 500,000 x 4 x 50% = 5,000,000 đồng

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét Chi phí Thu hút Khách hàng mới (CAC).

Làm thế nào để tính chỉ số chi phí Thu hút Khách hàng mới (CAC)?

Chỉ số Chi phí Thu hút Khách hàng mới (CAC) là dữ liệu giúp doanh nghiệp biết được mức chi phí cần để thu hút một khách hàng mới.

Vì vậy, bạn nên theo dõi chỉ số CAC cho từng hình thức tiếp thị khác nhau. Thông qua việc này, bạn có thể xác định được những chiến lược nào mang lại hiệu suất tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp bạn đầu tư một cách hiệu quả để đạt được lợi nhuận tốt nhất, nói cách khác là để đạt được chỉ số ROI tốt nhất.

Trong trường hợp cụ thể này, bạn sẽ có một chỉ số CAC liên quan đến quảng cáo truyền thống (như treo banner, bảng hiệu, quảng cáo trên báo giấy…) khác với chỉ số CAC trong lĩnh vực SEO.

Lưu ý: Chỉ số CAC tổng quan không chỉ tính toán dựa trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO website và mạng xã hội. Nó còn bao gồm các chi phí khác liên quan đến việc thu hút khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Các chi phí này có thể bao gồm: Phí hoa hồng cho việc bán hàng, lương của nhân viên kinh doanh và tiếp thị, các khoản chi phí liên quan đến quá trình bán hàng và tiếp thị,… Tuy nhiên, trong ngữ cảnh này, mục tiêu chúng ta đang nói về là tính chỉ số ROI cho SEO. Do đó, tôi chỉ đề cập đến chỉ số CAC dưới dạng đơn giản để so sánh với các kênh tiếp thị khác.

CAC chi phí có được khách hàng mới
CAC chi phí có được khách hàng mới

Cách tính là:

TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC

Áp dụng ví dụ ở phần trước, sau chiến dịch SEO kéo dài 6 tháng với tổng chi phí là 120,000,000đ để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ”. Sau khi đạt vị trí số 1 cho từ khóa này, bạn thu được tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tiếp theo (trung bình 1 khách hàng mới mỗi ngày).

CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ

Nếu ta đưa các giá trị LTV và CAC vào công thức tính ROI, chúng ta sẽ có:

SEO ROI = (5,000,000 – 667,000) / 667,000 = 650% ROI

Lưu ý: Giá trị chi phí thu hút khách hàng mới (CAC) có thể thay đổi tùy theo ngành.

Thực tế, giá trị của một khách hàng mới thường còn xa hơn LTV của họ. Đôi khi, họ có thể giới thiệu bạn cho bạn bè hoặc để lại những đánh giá tích cực và nhận xét về sản phẩm của bạn để tạo thêm giá trị (hoặc tăng thêm doanh thu) cho doanh nghiệp của bạn. Công thức tính CAC thực sự đơn giản, nhưng thách thức thực sự nằm ở việc lựa chọn chiến lược SEO nào có thể đưa đúng lượng khách hàng tiềm năng mục tiêu đến doanh nghiệp của bạn.

Đo chỉ số ROI trong Digital Marketing

ROI – Lợi nhuận đầu tư là một khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing, cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về giá trị thu được từ các chiến dịch tiếp thị. Giá trị này có vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách cải thiện chiến dịch của họ. Vậy làm thế nào để đo chỉ số ROI trong Digital Marketing?

Phương pháp cơ bản nhất để đo lường chỉ số ROI trong quảng cáo kỹ thuật số là theo dõi doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi các chỉ số mềm khác như số lần hiển thị thương hiệu, lượng truy cập vào trang web, số lượt tải xuống, và nhiều hơn nữa. Hãy cùng tìm hiểu cách đo lường chỉ số ROI cho kênh Digital Marketing dưới đây.

Quảng cáo video trên thiết bị di động

Hiện nay, thiết bị di động là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết mọi người. Do đó, quảng cáo trên thiết bị di động thường hiệu quả hơn so với quảng cáo video trên các trang web thông thường hoặc trên truyền hình.

Quảng cáo trên thiết bị di động thường được thực hiện bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu, tăng lượng truy cập đến trang web và được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội.

Quảng cáo video trên di động mang lại hiệu quả chuyển đổi cao
Quảng cáo video trên di động mang lại hiệu quả chuyển đổi cao

Một quảng cáo video trên thiết bị di động được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

  1. Nhận thức về thương hiệu: Đo lường bằng cách theo dõi lưu lượng truy cập trực tiếp – số lần truy cập từ việc nhấp vào URL của bạn thông qua tìm kiếm, số người tìm thấy bạn thông qua tìm kiếm video hoặc hashtag, số lần nhấp vào các liên kết giới thiệu, và số lượng chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Trends để tìm kiếm dữ liệu về tên thương hiệu của bạn.
  2. Ảnh hưởng đến việc mua hàng: Quảng cáo của bạn có tạo ra tăng doanh thu không? Theo dõi lượng truy cập từ chiến dịch và so sánh với doanh thu từ việc bán hàng của doanh nghiệp. Đánh giá con số trước và sau khi chiến dịch được triển khai.
  3. Tính hiệu quả: Theo dõi vị trí hiển thị quảng cáo để đảm bảo rằng chúng đang hiển thị đúng cách trên mọi thiết bị. Điều này giúp bạn điều chỉnh để đảm bảo rằng quảng cáo của bạn luôn nằm trong tầm nhìn của người truy cập.
  4. Sự chia sẻ tâm huyết: Không có cách đo chính xác về mức độ mọi người trò chuyện về thương hiệu của bạn trong các cuộc hội thoại thực tế. Tuy nhiên, bạn có thể đánh giá thông qua những nhận xét và chia sẻ về video trên thiết bị di động của bạn.

Quảng cáo tự nhiên 

Quảng cáo tự nhiên tương thích với nội dung hữu ích trên trang web chứa quảng cáo. Các bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho độc giả mà không yêu cầu trả phí. Dạng quảng cáo này thường xuất hiện trên các trang báo, tạp chí trực tuyến và các trang mạng xã hội.

Quảng cáo tự nhiên thường thấy trên các trang báo, tạp chí
Quảng cáo tự nhiên thường thấy trên các trang báo, tạp chí

Việc đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên là một thách thức đối với các nhà tiếp thị, bởi vì nó thường được đo bằng cách theo dõi số lần nhấp chuột. Dưới đây là một số cách khác để đánh giá tổng quan về hiệu suất của nó:

  1. Hấp dẫn khách hàng: Bạn đã thu hút bao nhiêu lượt nhấp chuột từ quảng cáo tự nhiên và chuyển đổi chúng thành thông tin liên hệ để tương tác và chuyển đổi? Bạn có thể tính toán bằng cách lấy tổng số lượt nhấp chia cho số lượng người đã gửi thông tin liên hệ. Con số càng lớn thì càng tốt.
  2. Ruflix làm đồng hành cùng bạn từ khâu lên ý tưởng đến khi triển khai để đảm bảo khách hàng nhận được sự hiểu biết đúng đắn về thương hiệu của bạn.
  3. Uy tín: Thông tin trong quảng cáo tự nhiên có giúp bạn xây dựng hình ảnh một công ty đáng tin cậy không? Nó có thúc đẩy sự tìm kiếm thương hiệu để nhận tư vấn từ bạn không? Bạn có thể đo lường thông qua số lượng nhận xét và truy vấn liên quan đến quảng cáo này.
  4. Nhận thức về thương hiệu: Có bao nhiêu người nhận ra thương hiệu của bạn qua các quảng cáo tự nhiên? Theo dõi số liệu trên trang web liên quan đến lưu lượng truy cập từ quảng cáo này và sử dụng Google Trends để biết cách mà tên thương hiệu của bạn được tìm kiếm, liệu có tăng lên không?

Quảng cáo tự động hóa (Programmatic Advertising)

Đây là loại quảng cáo được tạo ra bởi phần mềm hướng vào mục tiêu cụ thể. Dạng quảng cáo này thường xuất hiện dưới dạng banner trang nhãn, làm mới trang web của bạn.

Loại quảng cáo này được tạo ra tự động, mà không cần sự tham gia của nhân viên bán hàng, hợp đồng quảng cáo. Tất cả dựa trên mục tiêu của bạn. Ưu điểm của loại quảng cáo này là tính linh hoạt, nó được lập trình để thay đổi theo nhu cầu của công ty dựa trên thông tin về đối tượng mục tiêu bao gồm đặc điểm nhân khẩu học, vị trí và hành vi.

Các số liệu về quảng cáo tự động hóa cần được theo dõi thường xuyên để đảm bảo mức độ hiệu suất. Đồng thời, bạn cần đo lường số lượng nhấp chuột và tập trung vào các khía cạnh sau:

  1. Sự công nhận và uy tín: Tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên các phương tiện truyền thông và theo dõi số lượng đề cập, bao gồm cả đề cập tích cực và tiêu cực.
  2. Số lượt truy cập trang web: Khi thương hiệu của bạn trở nên phổ biến, số lượt truy cập sẽ tăng, và có thể theo dõi thông qua việc nhập URL hoặc theo dõi quảng cáo.

Các câu hỏi thường gặp về việc đo lường ROI cho SEO

Bạn còn có câu hỏi nào liên quan đến việc đo lường ROI cho SEO không? Hãy để lại ý kiến của bạn trong phần bình luận dưới đây! 

Khi nào thì nên đo lường ROI của SEO? 

Nói chung, bạn nên đo lường ROI của SEO hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Vì SEO là một chiến lược dài hạn và cần thời gian để đạt được kết quả. Kết quả hiệu quả của ROI thường không thấy rõ ràng trong khoảng ba đến sáu tháng đầu tiên. Sau giai đoạn này, SEO có thể bắt đầu đem lại lợi nhuận và tiếp tục tăng trưởng.

ROI SEO tốt là gì? ROI SEO tốt phụ thuộc vào từng doanh nghiệp cụ thể

Mỗi công ty đều có những đặc thù riêng, điều này khiến việc xác định ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên phức tạp. Một doanh nghiệp có thể đầu tư 1500$ mỗi tháng vào SEO, trong khi một doanh nghiệp khác có thể chi 3000$. Hơn nữa, giá trị của việc thu hút khách hàng cũng khác biệt giữa các công ty.

Trước khi bắt đầu thực hiện chiến lược SEO cho website, hãy suy nghĩ về mức độ ROI lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn. Con số này có thể được sử dụng làm tiêu chuẩn để đội ngũ đo lường và theo dõi dựa trên nó. Để đạt được kết quả tốt, hãy bắt đầu với một tỷ lệ phần trăm nhỏ và sau đó dần tăng lên khi bạn thu thập được thêm dữ liệu.

Thực tế cho thấy có nhiều cách khác nhau để tối ưu hóa ROI cho chiến lược. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần thấu hiểu về tầm quan trọng của ROI và cách sử dụng nó để đánh giá hiệu quả của chiến lược kinh doanh của bạn.